Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

“Phong trào” nói chẳng đồng bán nhà trên giấy

Theo VnEconomy


Diễn biến trên phân khúc căn hộ tại Hà Nội hình như đang dần đặt bạn vào đúng nằm tại vốn đã bị các chủ đầu tư, những người chuyển nhượng hàng chiếm giữ nhiều năm nay.


Thực tế này vốn đã manh nha từ một đôi năm nay, khi mà phân khúc BDS chính thức lâm cảnh khó khăn, hàng tồn kho càng ngày càng tăng. Tuy nhiên, chỉ khi khó khăn gõ cửa từng doanh nghiệp địa tù và thì họ mới giật thột nhận ra thời kỳ hoàng kim của mình gần như đã lui dần.


Xây hoàn thành mới bán


Thị trường bất động sản thiếu thốn trong nhiều năm liền đã đưa tới một kết cục kém vui cho nhiều chủ đầu tư, song ở phía ngược lại, những bạn nhà lại cảm thấy ngày dần được đối xử công bình hơn, được tôn trọng hơn và quan trọng là họ không còn phải ngược xuôi chạy vạy chỉ để sắm được một suất mua nhà mặt phố giá gốc, không phải mất cả đống tiền chỉ để trả cho những khoản chênh, cò, môi giới, chỉ trỏ…


Chính vì thế, khi mà khách hàng, nhà phố đầu tư đã được “giác ngộ” thì sự tỉnh ngủ và khôn khéo của gia tộc cũng đã khiến cho những CDT nhà đất còn trụ lại trên phân khúc phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Và cách đơn giản nhất được hầu hạ hết các CĐT chọn lựa chính là phải bằng mọi giá xong dự án trước khi ra hàng thị trường, giới thiệu đến khách hàng.


Tại Hà Nội, những cái tên tiêu biểu cho phong trào nói không với “bán nhà mặt phố trên giấy” như Vinaconex 3 với dự án CT2 Trung Văn, Viglacera với dự án ThangLong Numberone, căn hộ Tân Tây đô và HP LandMark Tower của Hải Phát, FLC Landmark, Gamuda Garden... Phần lớn các dự án trên đều được CĐT “âm thầm” xây dựng và chỉ chào mua bán ra thị trường khi đã hoàn tất phần thô.


Chủ một dự án bất động sản cho hay, do quá hiểu được sự thất vọng của người mua đối với các dự án giao dịch nhà mặt phố trên giấy, nên doanh nghiệp đã tập kết các nguồn số tiền để hoàn tất dự án bất động sản một cách nhanh nhất.


Ngay cả việc hy vọng vào tiền thu theo tiến độ của khách hàng để triển khai đề án cũng khiến cho CDT mất đi vô vàn cơ hội trên thị trường.


“Chúng tôi xác định bằng mọi giá cũng phải cất nóc dần các tòa nhà mặt phố trong dự án bất động sản của mình rồi mới chính thức giới thiệu ra thị trường, hi vọng khách hàng khi đến với công ty phải bằng người thật, nhà thật”, chỉ huy Công ty Hải Phát cho hay.


Thậm chí như đề án Green City của Công ty Hoà Bình, giám đốc doanh nghiệp này đã từng bắt Sales phải thông báo với người tham quan khi đến nhận nhà mặt phố nhớ mang theo búa hoặc khoan bê tông để thẩm tra chất lượng tường.


Thực tế trên cho thấy, nhiều chủ đầu tư bất động sản bây giờ đã quá thấu hiểu được thế nào là chữ tín của mình đối với khách hàng.


Xốc lại thị trường


Hàng xê ri đề án được CĐT mở giao dịch như Thăng Long Number One, CT1, 2 Tân Tây Đô, Gamuda Garden... với vô số các ưu đãi, quà tặng. Thậm chí đề án HP Landmark Tower trên đường Lê Văn Lương kéo dài, khách hàng không những được thanh toán kéo dài trong 20 năm mà còn được sàn bán BĐS Hải Phát trao tặng 1 lượng vàng SJC khi bạn đóng đủ tiền đợt 1.


Động thái này cho thấy, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ lấy lại uy tín, CDT đề án còn phải có những phương thức khác nhau để hướng đến người mua. Từ chiết khấu túc trực tiếp, trao tặng gói nội thất, đồ gia dụng đến hỗ trợ lãi suất vài năm đầu… tất cả đều lên đường từ sự “hy sinh” lợi nhuận.


“Chúng tôi buộc phải giảm lãi, trích một phần cho các bank để trả lãi suất thay khách mua nhà chung cư nếu gia tộc có nhu cầu vay vốn. Làm như vậy thanh điều khoản sẽ tăng lên, hàng tồn kho đề án sẽ nhanh chóng được giải quyết, còn hơn là cứ ôm đấy rồi è ra trả lãi vay ngân hàng”, giám đốc một dự án bất động sản nói.


Một số đề án còn cho người mua nộp tiền trước 20% là có thể nhận nhà phố ngay như Gamuada Gardens… hoặc vốn vay 0%, free quản lý như IPH, Times City…


“Trong bối cảnh giới đầu tư bất động sản đã cố gắng xốc lại thị trường, cố gắng tự giải thoát cho mình mà không đặt cư dân ở vị trí trung tâm thì coi như đã tự giết chết mình một lần nữa. Bài học mà chúng tôi trải qua trong gần 3 năm qua là quá đủ cho những người làm BDS như chúng tôi phải biết cần làm gì rồi. Người ta bảo mua một căn nhà phố khác mua một mớ rau, nhưng tôi cho rằng, muốn khác thì đầu tiên cũng vẫn cứ phải theo phương thức tiền trao cháo múc thì khách hàng mới tin tưởng mà bỏ tiền ra mua cho”, vị giám đốc này nói.

Tác giả:Bảo Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét